3/31/2016 10:07:30 AM

Giá khuyến mại tour 30/4 có thật là “chiêu trò” hút khách?

“Chẳng làm gì có chuyện khuyên mại đâu, các công ty cứ nói khuyến mại thế thôi. Cứ tăng giá lên rồi quay ra bảo khuyến mại trừ đi cũng vẫn thế”, đó là chia sẻ thật của chị Hà Phương, Công ty PYS Travel khi nói về các chương trình du lịch khuyến mại 30/4 năm nay.

"Đẩy giá tăng cao rồi quay ra giảm"

Sau Tết Nguyên đán, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, dịp nghỉ lễ 30/4 & 1/5 với 4 ngày liên tiếp được xem là “kỳ nghỉ vàng” của rất nhiều người, đặc biệt là giới công chức, nhân viên văn phòng. Theo khảo sát của chúng tôi dịp nghỉ lễ năm nay các tour được doanh nghiệp bán ra tăng khoảng trên 30% so với ngày thường. Điểm đến được các gia đình có trẻ em ưu tiên lựa chọn vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 thường là các nơi có trung tâm giải trí, vui chơi lớn,... như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Cát Bà, Cô Tô, Hạ Long…

 
Cứ đếm dịp nghỉ lễ 30.4 các điểm du lịch biển lại tấp nập khách.

Cho đến nay, mặc dù phải hơn một tháng nữa mới tới kỳ nghỉ nhưng, ngay từ bây giờ trên các diễn đàn trang mạng đã xuất hiện khá nhiều lời chào bán khuyến mại các tour du lịch. Đã có nhiều người dân vội vã mua tour với lời chào mời “ngọt ngào” ấy. Tuy nhiên, theo chia sẻ thật của chị Hà Phương, điều hành tour, Công ty PYS travel, Hà Nội thì việc này chỉ là “chiêu trò” hút khách của các công ty lữ hành. “Chẳng làm gì có chuyện khuyến mại đâu, các công ty cứ nói khuyến mại thế thôi. Cứ tăng giá lên rồi quay ra bảo khuyến mại trừ đi cũng vẫn thế”, chị Hà Phương cho biết.

Tại một công ty khác chị Chị Dương Ngọc Ánh, tại Tonkin Voyage-Agence de voyage au Vietnam cũng thừa nhận việc khuyến mại này chỉ là ảo, chị Ánh nói thẳng: “Dịp nghỉ lễ sao không tăng được, dịch vụ đầu vào cái gì cũng tăng thì chúng tôi cũng phải tăng chứ biết làm sao”.

Dù còn hơn một tháng nữa mới đến dịp kỷ niệm 30/4 và 1/5 nhưng nhiều doanh nghiệp lữ hành ở Đà Nẵng cho biết, đến nay hầu hết các khách sạn ở đây đã được đẩy giá lên, bất kể đối tác quen thuộc hay khách lạ lần đầu.

Chị Trần Thúy Ly, Giám đốc Kinh doanh Công ty Du lịch Orienttoday travel tại Đà Nẵng khẳng định, giá tour dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay tăng, nhưng cũng tùy từng mối quan hệ của các đối tác, nghĩa là công ty lữ hành nào có mối quan hệ hợp đồng chặt chẽ với các cơ sở dịch vụ như nhà hàng, khách sạn thì họ chỉ yêu cầu tăng 20 -30% giá so với ngày thường, bằng không mức này còn tăng nhiều. Dịch vụ vận chuyển cũng thế, tăng là chuyện không tránh khỏi.

“Kỳ này năm nào chẳng tăng, chỉ có điều là tăng nhiều hay ít thôi, chứ nói không tăng là vô lý. Năm nay khách với năm ngoài là giá tour tăng theo hợp đồng, chứ không tăng theo kiểu bị bán sang tay như các năm trước”, chị Ly chia sẻ.

Phản ánh của một số công ty tại Hà Nội cũng cho biết, giá phòng khách sạn ba sao ở Đà Nẵng hiện đang bán với giá 500 ngàn/ phòng/ngày, đêm, nhưng dịp nghỉ lễ đang được hét lên với giá 800 ngàn – 1 triệu đồng/phòng/ngày, đêm. Cùng với đó giá vé máy bay cũng tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Giá dịch vụ tăng trong dịp nghỉ lễ nên chuyện giá tour tăng là điều dễ hiểu. Chính vì thế dù không muốn các công ty du lịch vẫn phải “bấm bụng” tăng giá, thậm chí là “đánh lừa” khách hàng bằng chiêu thức khuyến mại giảm giá trong kỳ nghỉ lễ.

Biết là "chiêu trò" nhưng vẫn phải dùng

“Môt là tung ra chiêu dụ khách bằng khuyến mại, hai là phải nghĩ ra sản phẩm mới, độc và lạ mới bán được hàng”, đại diện một doanh nghiệp cho biết như vậy trong khi thị trường du lịch đang có dấu hiệu loạn giá trong mùa du lịch tới.

Cụ thể, hiện nay tại Hà Nội, một số công ty đang chào bán tour du lịch Lễ 30/4: Hà Nội - Đà Nẵng - Sơn Trà - Hội An 4 ngày 3 đêm (ghép đoàn) khời hành từ Hà Nội với giá khuyến mại là 4.790.000 đồng. Cũng với lịch trình đó, một số nơi khác còn bán cao hơn với mức 5.400.000 đồng trong khi vẫn rao khuyến mại. Theo tìm hiểu của chúng tôi giá ngày thường những tour như vậy chỉ có giá 3.450.000 đồng.

Bên cạnh đó, một số công ty còn thực hiện phương pháp lập lờ đánh lận con đen bằng cách khuyến mại kiểu "thêm người - thêm ngày, giảm ngay giá bán trong dịp nghỉ lễ 30.4". Theo đó, cứ đoàn đông hay ngày đi tour dài sẽ được khuyến mại từ 100 ngàn đến 150 ngàn/ khách, nhưng họ lại không công khai giá sàn cho khách hàng.


Nghỉ lễ cũng là dịp để các tệ nạn chèo kéo "có đất hoành hành"

Với tour trong nước có vẻ như đang “hỗn loạn” về giá trong kỳ nghỉ lễ thì các tour ra nước ngoài lại có vẻ “yên bình” hơn vì đây là kỳ nghỉ lễ riêng của người dân Việt. Hơn nữa sự chuyên nghiệp của các công ty lữ hành và các dịch vụ các nước như Thái Lan, Nhật, Hàn… họ làm ăn rất chuyên nghiệp do vậy rất ít khi xảy ra hiện tượng nâng giá “chặt, chém” như ở Việt Nam.

Khảo sát tại một số công ty lữ hành chúng tôi được biết các điểm đến được du khách quan tâm trong dịp nghỉ lễ năm nay vẫn là các bãi biển miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng, Bình Định…

Bên cạnh đó, nhóm khách trung niên và người cao tuổi lại có xu hướng lựa chọn các tuyến tour khu vực Đông Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc) và Trung Quốc bởi thời điểm này chưa có tình trạng khách du lịch chật kín tại các điểm đến như vào mùa hè hoặc thời điểm vàng của mùa hoa anh đào, mùa lá đỏ, lá vàng, khách có thời gian tham quan, tìm hiểu dài hơn tại các điểm tham quan có giá trị văn hóa, cảnh quan đẹp tại các quốc gia này.

Theo các công ty du lịch, hàng năm cứ vào dịp lễ là lượng khách du lịch tăng vọt, mặc dù kinh tế có phần suy giảm nhưng vì tâm lý cộng với những ngày nghỉ dài khách vẫn đi, trong khi đó các điểm nóng du lịch trong kỳ nghỉ này luôn quá tải vào dịp lễ nên họ không ngần ngại tăng giá. Do vậy, các công ty lữ hành vẫn phải tăng giá dù họ biết như thế có thể làm ảnh hưởng đến thương hiệu của mình.

“Nếu có khuyến mại thật thì chỉ có chương trình khuyến mại cho một vài khách thì có. Họ làm như vậy để lấy thương hiệu cho mình và để kích cầu khách, chứ khuyến mại tràn lan cho tất cả thì không bao giờ có đâu”, chị Hà Phương, Công ty Du lịch PYS Travel chia sẻ.
 
Theo Dantri






 
Share this:
Tags:

Leave a Reply

Fan Page