10/8/2017 10:57:32 PM
Sẽ xử lý hình sự người mua bán thông tin hành khách đi tàu bay
Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với cơ quan công an để phối hợp xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi tàu bay...
Sau những phản ánh về việc lộ thông tin cá nhân hành khách đi lại bằng đường hàng không, ngày 5/10, Cục Hàng không Việt Nam chính thức lên tiếng và khẳng định có tình trạng này.
Cụ thể, theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tượng lộ thông tin hành khách đi tàu bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015 khi các hành khách bay đến các Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Nội Bài nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi.
Các hãng hàng không đã tiến hành rà soát hệ thống đặt giữ chỗ của mình để xác minh nguyên nhân.
Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số điện thoại liên lạc.
“Các hãng hàng không đã đề nghị phối hợp từ cơ quan công an để điều tra, xác minh. Bước đầu đã phát hiện, xử lý bằng hình thức cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay về hành vi vi phạm liên quan”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Về quản lý nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 01/2016/TT-BGTVT ngày 1/2/2016, quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.
Theo đó, quy định hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách; chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác.
Tuy nhiên, thời gian qua, việc lộ thông tin hành khách vẫn xảy ra, các hãng taxi có được thông tin hành trình và số điện thoại của hành khách để tiếp thị dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ đi, đến. Việc này vi phạm các quy định về bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, gây phiền nhiễu cho hành khách cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách trong lĩnh vực hàng không.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, các đầu mối truy cập được thông tin cá nhân của hành khách và công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách và báo cáo kết quả rà soát về cục.
Cục Hàng không Việt Nam có kế hoạch thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách đi tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10 năm 2017 và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng hàng không Việt Nam đối với hệ thống đặt chỗ, bán vé để làm cơ sở triển khai các biện pháp phù hợp với pháp luật.
Trong thời gian tới, Cục Hàng không sẽ phối hợp với cơ quan công an để phối hợp xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi tàu bay.
Cụ thể, theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện tượng lộ thông tin hành khách đi tàu bay bắt đầu xuất hiện từ năm 2013 và tiếp tục diễn biến ở các năm 2014, 2015 khi các hành khách bay đến các Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Nội Bài nhận được các tin nhắn chào mời sử dụng dịch vụ taxi.
Các hãng hàng không đã tiến hành rà soát hệ thống đặt giữ chỗ của mình để xác minh nguyên nhân.
Kết quả cho thấy, việc lộ thông tin là do một số nhân viên của các hãng hàng không, các đại lý bán vé máy bay cung cấp thông tin hành khách cho các hãng taxi, các khách sạn chào mời hành khách sử dụng dịch vụ qua số điện thoại liên lạc.
“Các hãng hàng không đã đề nghị phối hợp từ cơ quan công an để điều tra, xác minh. Bước đầu đã phát hiện, xử lý bằng hình thức cho thôi việc một số nhân viên, cắt hợp đồng đại lý bán vé máy bay về hành vi vi phạm liên quan”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Về quản lý nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 01/2016/TT-BGTVT ngày 1/2/2016, quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam.
Theo đó, quy định hãng hàng không có trách nhiệm bảo mật thông tin cá nhân của hành khách; chỉ cung cấp thông tin về nhân thân hành khách, người gửi, người nhận hàng hóa cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu vì mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh, an toàn hàng không dân dụng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các tội phạm hình sự khác.
Tuy nhiên, thời gian qua, việc lộ thông tin hành khách vẫn xảy ra, các hãng taxi có được thông tin hành trình và số điện thoại của hành khách để tiếp thị dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ đi, đến. Việc này vi phạm các quy định về bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, gây phiền nhiễu cho hành khách cũng như ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách trong lĩnh vực hàng không.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không rà soát các quy trình, quy định nhập, lưu trữ, bảo mật thông tin cá nhân của hành khách, các đầu mối truy cập được thông tin cá nhân của hành khách và công tác giám sát bảo mật thông tin cá nhân của hành khách và báo cáo kết quả rà soát về cục.
Cục Hàng không Việt Nam có kế hoạch thanh tra công tác bảo mật thông tin hành khách đi tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 10 năm 2017 và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt cấp an toàn thông tin mạng cho các hãng hàng không Việt Nam đối với hệ thống đặt chỗ, bán vé để làm cơ sở triển khai các biện pháp phù hợp với pháp luật.
Trong thời gian tới, Cục Hàng không sẽ phối hợp với cơ quan công an để phối hợp xử lý hành chính, hình sự những đối tượng có hành vi mua bán, trao đổi, sử dụng trái phép thông tin hành khách đi tàu bay.
Theo Vneconomy
Đăng Ký
Share this:
Related Posts
Trọn vẹn nụ cười trẻ thơ trong Lễ hội “Trăng yêu thương, Bảy Hiền thịnh vượng”
12/17/2015 9:47:50 AM
Tùy viên thương mại cấp cao - Tổng lãnh sự quán Canada tại TP. Hồ Chí Minh đến tham quan và làm việc tại Nhựa Long Thành
1/12/2016 5:08:31 PM
Khám phá biệt thự 5.3 triệu USD nơi gia đình ông Obama đến sau khi rời Nhà Trắng
6/1/2016 10:15:03 AM
Du lịch đường sông "mắc cạn" - Kỳ 2: Du lịch đường sông Sài Gòn cần thêm sản phẩm du lịch
11/22/2016 3:01:33 PM
Tiệc tối gây quỹ từ thiện "Sống là để sẻ chia" - "Living is Giving" nhân ngày lễ tạ ơn
11/29/2016 4:26:12 PM
Dự án giáo dục trẻ tự kỷ “Cùng con đi khắp thế gian” chính thức được công ty Mắt Đỏ hỗ trợ
8/7/2017 12:57:01 PM
Tháng 9: Mù Cang Chải có lễ hội dù lượn, marathon vượt núi Sapa - khám phá Hội An
9/13/2017 8:18:16 AM
Bartender Street 2018: Lễ hội Bartender Đường phố Xuân 2018 - thu hút và mãn nhãn
2/9/2018 5:08:04 PM
Đà Nẵng thật là thú vị mới mẻ trong bộ ảnh mới nhất của siêu mẫu quốc tế Jessica Minh Anh
7/1/2019 8:25:15 PM
KCN Long Hậu tổ chức Giải Golf lần I năm 2019: gây quỹ học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
7/10/2019 4:30:43 PM
RADISSON BLU: khởi động Chương trình Hướng nghiệp cho Thanh niên Làng trẻ em SOS
10/31/2019 7:38:14 AM
Leave a Reply
Fan Page2
Xem Nhiều Nhất

Phượt
1/17/2016 10:45:04 PM
Góc phượt: Ăn dừa lọt họng coi chừng tắt hơi...

ĐẦU TƯ
2/27/2016 11:50:54 AM
Hướng dẫn viên bất lực nhìn nước cuốn 3 du khách Anh

TIN TỨC
12/26/2016 8:38:31 AM
Công chức Hà Nội không được nói tục, áo không cổ, váy ngắn...

TIN TỨC
2/20/2017 4:20:43 PM
Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo - đầu tiên tại Việt Nam

BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT
5/3/2018 3:01:23 PM