胸部丰满则为“大”,胸部扁平无料则为“小”丰胸产品。大女人光环围绕,“女神”“波霸”即使胸大无脑亦为人喜爱。而小女人只能被“女汉子”“太平公主”等雅号讥讽丰胸食物。那么温柔贤良、柔情似水终究抵不过别人D杯胸围粉嫩公主酒酿蛋。很多小女人都想丰胸成为大女人,可是该怎么丰胸呢?小女人丰胸秘籍是什么呢丰胸方法
5/7/2024 11:10:05 AM

Giá vé máy bay tại Việt Nam cao hay thấp so với các nước trong khu vực?

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giá vé/km trên các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á, và thấp hơn đáng kể so với các hãng Châu Âu và Bắc Mỹ

Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về tình hình giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa của các hãng hàng không Việt Nam giai đoạn 4 tháng đầu năm 2024. 

Vẫn trong khung giá
Theo cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023, tuy nhiên vẫn luôn bảo đảm nằm trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách theo quy định hiện hành.

Đối với đường bay Hà Nội - TP. HCM, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,64 triệu đồng/chặng (tăng 14% so với cùng kỳ năm 2023), Vietjet Air khoảng 1,74 triệu đồng (tăng 25%), Bamboo Airways khoảng 2 triệu đồng (tăng 11%) và Vietravel Airlines khoảng 1,5 triệu đồng (tăng 15%).

So với mức giá tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không chỉ ở mức từ 44,1% (Vietravel Airlines) đến 77, 6% (Vietnam Airlines).

Đối với đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi/đến Đà Nẵng, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 1,8 triệu đồng/đường bay (tăng từ 17%-26%), Vietjet khoảng 1,3-1,5 triệu đồng/đường bay (tăng từ 32%-38%), Bamboo Airways khoảng 1,3-1,6 triệu đồng/đường bay (tăng từ 13%-29%) và Vietravel Airlines khoảng 1,1- 1,4 triệu đồng/đường bay (tăng từ 14%-20%).

So với mức giá tối đa theo quy định (2,89 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 38,1% (Vietravel Airlines) đến 62,3% (Vietnam Airlines).

Đối với đường bay từ Hà Nội - Phú Quốc, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2,7 triệu đồng (tăng 13,8%), Vietjet xấp xỉ 1,8 triệu đồng (tăng 49,6%). So với mức giá tối đa theo quy định (4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí) mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 45% (Vietjet) đến 68% (Vietnam Airlines).

Đối với đường bay từ Hà Nội - Nha Trang, giá vé trung bình của Vietnam Airlines khoảng 2 triệu đồng (tăng 7%), Vietjet khoảng 1,55 triệu đồng (tăng 39%), Bamboo Airways khoảng 1,45 triệu đồng (tăng từ 3%).

So với mức giá tối đa theo quy định (3,4 triệu đồng, chưa bao gồm thuế, phí), mức giá vé trung bình này của các hãng hàng không Việt Nam chỉ ở mức từ 42,6% (QH) đến 60,8% (Vietnam Airlines), mức giá của Vietjet chỉ ở mức 45,7%.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, ngoài số hành khách đặt sớm co thể mua được vé máy bay ở dải giá thấp, số còn lại đặt muộn, sát ngày bay thì phải trả tiền mua cao hơn.

Cá biệt có thời điểm, đường bay sớm lấp đầy thì việc mua được vé sẽ khó khăn hơn và giá vé sẽ cao hơn (như tại thời điểm ngày 19/4/2024, tỷ lệ đặt chỗ cho ngày 27/4 đều đạt hơn 90% trên các đường bay Hà Nội đi Huế, Quy Nhơn, Quảng Bình, Nha Trang, Tuy Hòa, Điện Biên; TP.HCM đi Đà Lạt, Tuy Hòa, Phú Quốc, Điện Biên; tỷ lệ đặt chỗ cho ngày 1/5 đều đạt hơn 90% trên các đường bay Huế, Phú Quốc, Điện Biên, Đồng Hới, Nha Trang đến Hà Nội và từ Pleiku, Phú Quốc, Tuy Hòa, Quy Nhơn, Hà Nội đến TP.HCM).
 
So sánh giá vé của hãng bay Việt Nam với một số hãng hàng không trên thế giới (Ngày bay 8/5/2024, tại thời điểm tra cứu ngày 1/4/2024)

Thiếu hụt tàu bay kéo dài
Theo số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của các hãng hàng không quốc tế, mức giá vé máy bay trên một số đường bay trong khu vực Đông Nam Á đều tương đồng với giá vé của Vietnam Airlines (hãng hàng không cung cấp dịch vụ tiêu chuẩn).

Cụ thể, giá vé/km trên các chặng nội địa của Vietnam Airlines đang áp dụng ở mức tương đương với các hãng trong khu vực Đông Nam Á, và thấp hơn đáng kể so với các hãng Châu Âu và Bắc Mỹ.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng hàng không Việt Nam hiện xây dựng sản phẩm, dịch vụ và giá vé máy bay nội địa trong khung giá quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 3/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa, được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023 và các quy định pháp luật có liên quan, bảo đảm phù hợp với nhu cầu của hành khách và thị trường trong từng giai đoạn.

Trong thực tế, hoạt động vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không nội địa chịu ảnh hưởng rất lớn từ tính chất mùa vụ. Việc giá vé máy bay tăng giá trên một số chặng bay trong các giai đoạn cao điểm như dịp nghỉ lễ, Tết hay mùa du lịch hè là phù hợp với quy luật cung cầu thị trường khi các hãng hàng không phải bù đắp chi phí khai thác cho các chuyến bay chuyển sân hoặc chuyến bay có hệ số sử dụng ghế thấp ở chiều ngược lại.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn hiện nay, hoạt động khai thác của các hãng hàng không đang phải đối mặt với 4 khó khăn lớn: giá nhiên liệu tăng cao; chênh lệch tỷ giá ngoại tệ; việc triệu hồi động cơ của Nhà sản xuất Pratt&Whitney tác động đến việc giảm đội tàu bay khai thác trên thế giới; giá thuê tàu bay tăng cao.

Trong đó, việc giảm số lượng tàu bay khai thác, đã tác động đến tải cung ứng, điều này vô hình trung tác động đến chênh lệch cung- cầu khi vào mùa cao điểm và do đó, thị trường sẽ có những điều tiết trực tiếp lên giá vé máy bay.

Cụ thể, do thực thực hiện lệnh triệu hồi động cơ đang được sử dụng trên một số tàu bay A321NEO khai thác bởi Vietnam Airlines và VietJet Air đã làm cho khoảng 40 tàu bay phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 (thời điểm dừng tàu bay bắt đầu từ tháng 1/2024).

Bên cạnh đó, do triệu hồi trên phạm vi toàn cầu nên thời gian đưa động cơ đi sửa chữa bị kéo dài. Năm 2019 chỉ cần 75 ngày thì hiện nay (2024) theo thông báo của Pratt&Whitney cần 140-160 ngày, trường hợp đặc biệt lên đến 365 ngày.

Ngoài ra, kế hoạch nhận tàu bay của các hãng hàng không trong năm 2024 bị ảnh hưởng. Vietjet Air sẽ không nhận thêm bất kỳ tàu bay nào; Vietnam Airlines chỉ nhận thêm 2 tàu bay B787 vào tháng 6 và tháng 7/2024; các hãng hàng không khác đều thông báo không tìm được tàu bay thuê theo kế hoạch.

Các hãng hàng không Pacific Airlines và Bamboo thực hiện việc tái cơ cấu đội tàu bay nhằm tối ưu công tác quản trị, tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Theo đó, hiện tại Pacific Airlines không khai thác tàu bay nào (giảm 10 tàu so năm 2023) và Bamboo Airways chỉ khai thác 5 tàu (giảm 25 tàu so với năm 2023).

Trước những lo ngại của hành khách về tăng giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách cần sớm xây dựng kế hoạch di chuyển, thực hiện mua vé qua các kênh bán vé chính thức và chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để có những sắp xếp, điều chỉnh phù hợp và lựa chọn được các mức giá vé hợp lý.

Trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của hành khách trong quá trình sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không, hành khách cần thông tin đến Cục Hàng không Việt Nam, các Cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan quản lý nhà nước theo đúng thẩm quyền để kịp thời xử lý, giải quyết.

Bên cạnh đó, hành khách có nhu cầu di chuyển trong các giai đoạn cao điểm cũng có thể nghiên cứu, lựa chọn và kết hợp các hình thức, phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển tới các điểm đến để có những trải nghiệm dịch vụ vận chuyển và thực hiện chuyến đi một cách tốt nhất.
 
Hiện tại, đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 213 chiếc, giảm 18 tàu bay so với năm 2023; trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 tàu bay, giảm khoảng 40 - 50 tàu bay so với bình quân năm 2023. Dự kiến trong giai đoạn cao điểm Hè 2024 (từ tháng 6 đến hết tháng 8/2024) các hãng hàng không Việt Nam sẽ khai thác 178 tàu bay (đã bao gồm các tàu bay dự kiến thuê có tổ bay, không có tổ bay), giảm 38 tàu bay so với Hè năm 2023.
 
Theo Baodautu
Share this:
Tags:

Leave a Reply